Trang chủ » Tin tức » Tiêu chuẩn thiết kế hồ bơi cơ bản

Tiêu chuẩn thiết kế hồ bơi cơ bản

( 27-08-2019 - 04:26 PM ) - Lượt xem: 608

Thiết kế bất kì hồ bơi nào cũng cần có những tiêu chuẩn hợp lí, đúng quy trình về mặt bằng, kích thước, an toàn, xử lý nước,....

Thiết kế bất kì hồ bơi nào cũng cần có những tiêu chuẩn hợp lí, đúng quy trình về mặt bằng, kích thước, an toàn, xử lý nước,....

Mặt bằng xây dựng

Mặt bằng là vấn đề tiên quyết để xây dựng bể bơi. Nếu xây hồ bơi thi đấu hoặc kinh doanh thì khu đất xây dựng phải được cấp phép xây dựng và được duyệt. Nếu là hồ bơi gia đình, khu đất phải có vị trí thuận lợi, cố định và bền vững. Vì bể bơi là công trình có tính sử dụng lâu dài, xây dựng phải kiên cố và không thể dịch chuyển.

Bề mặt đất phải bằng phẳng, cao ráo, dễ thoát nước (đối với hồ bơi để kinh doanh hoặc thi đấu phải dựa vào vị trí địa lý, giao thông thuận lợi). Không nên chọn bể bơi trên đất bồi, dễ lún, phải tính toán độ lún , độ chịu lực của hồ khi tiến hành xây dựng.

Kích thước hồ bơi

Không có yêu cầu nào về kích thước của hồ bơi nhưng phải dựa vào đặc điểm, đối tượng sử dụng, mục đích sử dụng để đưa ra tiêu chuẩn về kích thước hồ bơi cho phù hợp.

  • Đối với hồ bơi gia đình: tuỳ vào yêu cầu của gia chủ để xây dựng hồ bơi, tuy nhiên không nên xây quá nhỏ sẽ hạn chế nhu cầu bơi lội của các thành viên trong gia đình, không thể thực hiện các động tác bơi thoải mái. Thông thường các gia đình có không gian sân vườn trống, thoáng đãng thì việc xây dựng sẽ dễ dàng hơn, diện tích trung bình tầm 16 – 20m2. Nếu không có không gian rộng thì có thể xây hồ bơi mini trên sân thượng. Tuy nhiên, khi xây dựng bể bơi ở sân thượng cũng cần tính toán chính xác cách thiết kế của ngôi nhà, sự rò rỉ và thấm dột, cân nhắc lựa chọn các vật liệu chống thấm phù hợp.

  • Đối với hồ bơi thi đấu hoặc kinnh doanh, yêu cầu về kích thước phải chính xác về chiều dài, chiều rộng và chiều sâu, kích thước thành vách, khoảng cách làn đua và bề rộng bục xuất phát.
  • Về kích thước: yêu cầu bể bơi tiêu chuẩn thường là 25m và 50m. Các kích thước có thể thêm hoặc bớt chút ít để có thể phù hợp cân bằng và phải được các nhân viên địa trắc có chuyên môn hoặc các viên chức khác có khả năng về lĩnh vực của Liên đoàn hồ bơi cho phép. Không vượt quá dung sai của tấm bảng chạm tay.
  • Về độ sâu: yêu cầu bể bơi thi đấu phải có ít nhất 1m. Độ cao từ mặt bục đến mặt nước từ 0,5 – 0,75 mét. Bề mặt của bục 0,5 mét x 0,5 mét và phải được làm bằng vật liệu không trơn. Độ dốc tối đa không vượt quá 10 độ. Các dóng nắm tay xuất phát bơi ngửa phải đặt trên mặt nước trong khoảng từ 0,3 – 0,6 mét. Chúng phải song song với bề mặt của thành bể và không được nhô ra ngoài tường thành bể.

Tiêu chuẩn về an toàn hồ bơi

Sự an toàn của người bơi là yêu cầu phải được cân nhắc kĩ lưỡng khi xây dựng hồ bơi. Các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra tại hồ bơi một phần lớn là do cách xây dựng hồ bơi chưa đúng cách như hồ bơi không có pháo làn, dải phân cách, độ cao bục không phù hợp,..ngoài ra các thiết bị  hồ bơi cũng cần được chú trọng như hệ thống làm sạch nước, hệ thống chiếu sáng, thang lên xuống hoặc gạch lót sàn.

Bơi lội là môn thể thao rèn luyện sức khoẻ vô cùng hiệu quả nên việc xây dựng hồ bơi phải tuân thủ theo các quy định chặt chẽ để tạo ra sự thoải mái, dễ chịu và tránh các trường hợp không đáng có khi bơi và khi lắp đặt hồ bơi.

 

 

syntax error: INSERT INTO counter (id, tm, ip) VALUES ('', '1713588795', '3.149.233.72')